Mách mẹ bí kíp ở cữ đúng chuẩn sau sinh

0
24

Mách mẹ bí kíp ở cữ đúng chuẩn sau sinh

Có lẽ bạn đã nghe nhiều đến việc ở cữ, đây chính là thời gian các mẹ nghỉ ngơi để phục hồi lại sức khỏe sau một thời gian dài mang thai và vượt cạn, thường là khoảng 6 tuần đầu sau khi sinh. Vậy các mẹ đã biết cách ở cữ sao cho đúng chuẩn để nhanh chóng phục hồi sức khỏe nhất chưa?

Thứ nhất là việc vệ sinh cá nhân hằng ngày.

Các mẹ có thể tắm toàn thân và gội đầu sau khoảng 2-3 ngày sau khi sinh, nên gội đầu nhanh, không ngâm nước quá lâu. Sau khi gội xong cũng phải làm khô tóc nhanh chóng. Tắm bằng nước ấm, nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc dội nước lên người, không được ngâm mình trong bồn tắm, tương tự như gội đầu, phải nhanh chóng lau khô người, mặc quần áo và mang vớ.

Việc tắm gội không những giúp vệ sinh thân thể mà còn giúp làm sạch các lỗ chân lông, giúp da hô hấp tốt hơn và tránh được viêm nhiễm, dị ứng. Giúp các mẹ không mắc phải tình trạng mất sữa sau sinh. Nhưng nếu, có lỡ gặp phải tình trạng sữa ít, tắc sữa, mất sữa thì có thể tìm hiểu vài bài thuốc dân giản điều trị nhé: Mất sữa.

Thứ hai, các mẹ nên ăn uống đủ bữa cũng như đầy đủ các chất dinh dưỡng.

 

Sau khi sinh các mẹ cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như năng lượng bởi vì ngoài để phục hồi sức khỏe mẹ còn phải sản sinh ra sữa cho bé bú. Các mẹ nên ăn đầy đủ chất đạm, chất béo, sắt, canxi, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể, tăng cường thịt nạc, cá, trứng, sữa, các loại đậu và rau củ tươi. Ngoài 3 bữa ăn chính mẹ có thể ăn thêm các bữa phụ với sữa, bánh ngọt, các loại hạt hoặc hoa quả tươi. Chú ý không nên ăn thức ăn nguội, lạnh mà nên ăn các thức ăn chín, còn độ nóng, đặc biệt là uống đủ nước (có thể uống nước ép trái cây).

Thứ ba, các mẹ nên tập thể dụng, vận động cơ thể thường xuyên.

Vận động sau sinh là việc vô cùng cần thiết nên các mẹ hãy thường xuyên đi lại, tắm nắng. Sau khoảng 1 tuần là các mẹ có thể bắt đầu những bài tập nhẹ nhàng như các động tác yoga đơn giản hoặc ngồi thiền.

Thứ tư, nghỉ ngơi hợp lý cũng như quan tâm nhiều hơn đến giấc ngủ.

Đây là một việc rất cần thiết và quan trọng bởi vì ngủ đủ giấc sẽ giúp mẹ không những mau chóng lấy lái sức khỏe mà còn giúp cho lượng sữa tiết ra cũng nhiều hơn. Các mẹ nên chia sẻ việc chăm sóc con cho các ông bố để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Mỗi ngày nên ngủ đủ 8 tiếng vào ban đêm và ngủ trưa ít nhất 30 phút.

Cuối cùng là hãy giữ cho tinh thần mình luôn luôn thoải mái.

Yếu tố tinh thần rất quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe của mẹ cũng như nguồn sữa của bé. Mẹ nên giữ cho tinh thần của mình luôn luôn vui vẻ, thoải mái bằng cách nghe nhạc, xem chương trình giải trí. Bạn cũng có thể cho bé nghe nhạc chung với mình, những bản nhạc nhẹ nhàng, nên nghe nhạc không lời để vừa tạo cho mình một tâm trạng tốt mà còn giúp kích thích sự phát triển trí não của bé.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here