Các biện pháp giúp các mẹ tránh xa stress sau sinh an toàn và hiệu quả

0
20

Tinh thần và cảm xúc là hai yếu tố quan trọng cấu thành tâm lý con người. Đối với các mẹ sau sinh đó là một vấn đề tuyệt nhiên cần chú trọng vì nó ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Có thể hiểu Stress hay còn gọi là căng thẳng, trích theo Wikipedia: “căng thẳng thường được mô tả là một tình trạng tiêu cực hay tích cực có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người đó.

Theo tâm lý học giải thích thì đây là một cảm giác căng thẳng và dồn ép. Áp lực với cường độ thấp có thể là một điều tốt và thậm chí có lợi ích trong công việc và sức khỏe. Stress tích cực giúp tăng hiệu suất vận động thể thao. Nó cũng có vai trò trong động lực, thích nghi và phản ứng với môi trường xung quanh. Tuy nhiên với một lượng áp lực quá nhiều có thể dẫn đến nhiều vấn đề đối với cơ thể và điều đó có thể cực kì có hại. Stress có thể từ bên ngoài và liên quan đến môi trường sống nhưng cũng có thể được tạo ra từ sự nhìn nhận sinh bản thân dẫn đến lo âu hay các cảm xúc tiêu cực khác như dồn ép, không thoải mái quanh một tình huống mà sau đó họ sẽ cho là sự kiện áp lực”.

Có thể do nhiều yếu tố tác động khiến các mẹ bị căng thẳng, có thể do cuộc sống gia đình không xuôi thuận; hay do áp lực từ xã hội,gia đình, công việc; hoặc do sau sinh các mẹ thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi không hợp lý; ngoài còn có thể do chính bản thân các mẹ, quá lo lắng, suy tư nghĩ về vấn đề nào đó gây căng thẳng cho chính bản thân.

Khi căng thẳng tâm lý rất nhạy cảm, người thân trong gia đình hay gần gũi nhất chính là người đàn ông, người chồng cần cảm thông, động viên tinh thần quan tâm đến các mẹ nhiều hơn bình thường, tránh mâu thuẫn, gia đình có thể giúp các mẹ chia sẻ với các mẹ chăm sóc bé nhỏ giảm bớt sự đau và mệt mỏi sau sinh. Yếu tố gia đình và bạn bè là một động lực tốt giúp cho các mẹ vượt qua được khoảng thời gian mất sức sau sinh. Bản thân các mẹ cần theo học các khoa tâm lý trước và sau khi sinh nở, tìm hiểu và đọc nhiều sách báo nghiên cứu về cách chăm bé để không bị bối rối, ngoài ra đó cũng là cách để các mẹ thư giãn. Chế độ dinh dưỡng, ăn uống cũng tương đối quan trọng, các mẹ cần ăn uống có khoa học, nên ăn nhiều rau củ quả, ăn những thực phẩm chứa nhiều chất đạm, protein, vitamin A,B,C, K…hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều đường hay các chất kích thích như cà phê, trà, nước uống có ga…

Quan trọng sau ăn uống là chế độ nghỉ ngơi, giấc ngủ, thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, thiếu tập trung, stress từ đó hình thành nên. Các mẹ cần ngủ đủ giấc, tối thiểu 8 tiếng/ 1 ngày.

Hoạt động thể dục thể thao và tút lại nhan sắc, vừa rèn luyện được sức khỏe dẻo dai vừa lấy lại được vóc dáng sau sinh nở, ngoài ra còn là một liệu pháp hữu hiệu tránh xa được stress.

Sắp xếp một cách hợp lý có khoa học và có trình tự cho công việc, ngoài ra các mẹ nên tham gia các lớp học, các câu lạc bộ mẹ và bé, thông qua đó các mẹ có thể trao đổi kinh nghiệm nuôi con với nhau vừa có thể trò chuyện tâm sự cùng nay hay cùng nhau tổ chức những sự kiện vui chơi ăn uống cùng các bé. Phải luôn giữ cho tinh thần thoải mái, các mẹ không nên đặt qua nhiều trách nhiệm cho bản thân mình cũng như đặt áp lực lên một ai khác, hãy luôn nở nụ cười và lạc quan.

Chuyện gì rồi cũng sẽ có cách giải quyết, các mẹ đừng lo. Dẹp mọi ưu phiền, stress sẽ không đeo bám bạn!

Tham khảo thêm

>> Bị mất sữa sau sinh do stress gây ra, các mẹ có thể tham khảo thêm các bài thuốc dân gian điều trị tại đây: Trị mất sữa sau sinh.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here