Những bài tập giúp giảm tê tay chân hiệu quả

0
87

Những bài tập giúp giảm tê tay chân hiệu quả

Tê đau chân tay là dấu hiệu thường gặp ở người trung niên hoặc cao tuổi, và ở một số người trẻ tuổi mỗi khi thời tiết thay đổi. Tê đau chân tay có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng xuất hiện nhiều nhất thường là mỗi buổi sáng khi ngủ dậy.

Nguyên nhân gây nên chứng đau tê chân tay

Khi tuổi tác càng lớn, các khớp bị lão hóa và không còn dẻo dai như trước, sức đề kháng của cơ thể cũng dần suy giảm, khí huyết không lưu thông hài hòa được như trước. Khi khí huyết không lưu thông đều đặn đến các vùng như khớp vai, bắp tay, bàn tay, đầu gối, bắp chân,… Ngoài ra, việc ít vận động, tỳ đè nhiều cũng gây cảm giác tê bì và đau chân tay.

Những bài tập giúp giảm tê đau chân tay

Bài tập chân

– Xoa bóp và xát toàn chân: Ngồi trên ghế hoặc giường, duỗi thẳng chân để song song với nhau, hai bàn tay nắm lấy cổ chân, ngón tay cái phía trước sau đó là các ngón tay khác phía sau xoa bóp nhẹ từ gót chân lên đến đùi từ 3-5 lần. Tiếp đó lấy hai tay xát mạnh dọc từ cổ chân lên đến đùi, thực hiện khoảng 5 lần động tác này. Làm tương tự với chân còn lại.

 

Bài tập này làm giãn gân cốt, khí huyết lưu thông, giúp máu lưu chuyển đến vùng tê đau, giảm tình trạng tê đau ở vùng bắp chân, bắp đùi, cổ chân.

– Xoa đầu gối

 

Cảm giác tê, mỏi và đau nhức về đêm và sáng sớm ở vùng đầu gối rất thường thấy, đặc biệt là ở người cao tuổi. Khi gặp phải những trường hợp này, xoa bóp vùng đầu gối là một bài tập giúp giảm tê đau hiệu quả. Bài tập này giúp giảm đau và tê mỏi khớp đầu gối rất hiệu quả.

– Nâng chân: nằm ngửa ra sàn nhà, gập một bên đầu gối, bàn chân giữ vững trên sàn nhà. Chân còn lại giữ thẳng và từ từ nâng lên cao nhất có thể. Thực hiện động tác này từ 10-15 lần. Đổi bên thực hiện với chân còn lại. Bài tập này giúp khớp gối dẻo dai hơn, không bị trì trệ và tê mỏi, dần dần sẽ giúp giảm đau rất hiệu quả.

 

Các bài tập cho tay

– Nắm tay: bài tập này rất đơn giản và bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào nếu như cảm thấy các khớp ngón tay đau, nhức hay mỏi. Giữ thẳng tay, từ từ uốn cong lại thành nắm tay, đặt ngón tay cái bên ngoài bàn tay, giữ trong khoảng 3-5 giây rồi thả lỏng tay ra. Thực hiện khoảng 10 lần với mỗi tay.

 

– Căng cổ tay: dùng một bàn tay ấn nhẹ xuống bàn tay kia cho đến khi cảm thấy căng ở cổ tay phải và toàn bộ cánh tay. Giữ tư thế này khoảng một vài giây rồi thả lỏng, sau đó lặp lại khoảng 10 lần và đổi bên với tay còn lại.

– Làm tay chữ “O”: nắm hai tay lại, để đối xứng nhau tạo thành hình chữ O, giữ khoảng 5 giây rồi duỗi thẳng các ngón tay ra. Bạn có thể thực hiện động tác này nhiều lần trong ngày hoặc bất cứ khi nào thấy đau hoặc tê khớp ngón tay, bàn tay.

Bệnh tê tay chân có thể điều trị khỏi sớm và sẽ không chuyên qua giai đoạn bệnh khớp, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây cách chữa trị: Cách chữa bệnh xương khớp.

 

Trên đây là một số bài tập giúp giảm tê đau chân tay khá dễ để thực hiện, không mất nhiều thời gian và sức lực mà vẫn mang đến những hiệu quả rất tốt. Nên chú ý đến chế độ ăn uống, luyện tập và sinh hoạt để phòng tránh các cơn tê đau chân tay có thể xảy ra.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here