Giải đáp thắc mắc : đau lưng thì có nên tập thể dục hay không ?

0
9

Nhiều người có định kiến là : các bệnh về xương khớp thì nên hạn chế vận động. Vì xương vốn đã không khỏe rồi, càng vận động nhiều thì xương càng bị tổn thương thêm, bệnh tình càng nặng hơn. Cho nên việc tập thể dục là điều không nên. Bệnh đau lưng cũng được cho rằng là không nên luyện tập hay làm gì vận động cả. Vậy quan điểm này thật sự có đúng? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp cho những ai quan tâm tới bệnh đau lưng thì có nên tập thể dục hay không có một câu trả lời chính xác.

 

Bệnh đau lưng hay còn gọi là bệnh đau cột sống. Bệnh này gây cảm giác đau nhức dọc sống lưng. Làm cho người bệnh cử động, xoay người khó khăn. Ảnh hưởng đến các chi còn lại, làm bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi. Bệnh đau lưng là bệnh xương khớp phổ biến nhất hiện nay, không chỉ những người trung niên mới mắc bệnh, mà ngay cả giới trẻ cũng có thể mắc bệnh này. Nguyên nhân đa số là do tổn thương các cơ xung quanh, dây chằng cột sống bị tổn thương, do thoát vị đĩa đệm, hoặc do lao động khiêng vác các vật quá nặng mà gây tổn thương cột sống.

Với cột sống bị tổn thương như vậy thì việc tập thể dục có nên hay không? 

Các chuyên gia xương khớp Canada mới đây đã tiến hành một nghiên cứu trên 240 bệnh nhân bị bệnh đau lưng mãn tính. Những người này đã được chia thành 4 nhóm và được theo dõi liên tục trong 16 tuần. Một nhóm không luyện tập gì cả trong khi các nhóm khác thì sẽ có các bài tập với thời lượng lần lượt là 2, 3 và 4 ngày/tuần. Mức độ đau giảm 28% ở nhóm luyện tập 4 ngày/tuần, 18% ở  nhóm 3 ngày/tuần và 14% ở nhóm 2 ngày/tuần. Về  chất lượng sống, tùy theo mức độ luyện tập mà tăng 28%, 22% và 16%. Trong khi đó, nhóm không luyện tập gì thì không có bất cứ sự thay đổi nào.

Nghiên cứu khẳng định cho ta thấy, cho dù người bệnh không phải tập luyện gì, có thể nghỉ ngơi toàn thời gian thì bệnh tình cũng không hề thuyên giảm. Sự lười vận động không giúp cải thiện bệnh tình mà thậm chí còn làm cho bệnh tình trở nặng thêm. Nếu ta lười vận động, cột sống sẽ bị thoái hóa đi, không còn linh hoạt, có thể phát sinh thêm bệnh gai cột sống, làm bệnh tình trở nặng thêm hơn. Tham khảo một số bào thuốc dân gian điều trị tại đây:Trị bệnh đau khớp tại nhà .

Cho nên dù muốn hay không, thì việc tập thể dục là việc cực kì quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh tình của bạn. Vừa giúp bạn có thể vận động giãn gân giãn cốt, không bị trở nên ù lì, hỗ trợ cải thiện sức sống để đối phó với bệnh tật. Việc tập thể dục là việc hết sức đơn giản, không cần phải vận động mạnh là mới gọi là tập thể dục, bạn có thể chọn cho mình những bạn tập hết sức nhẹ nhàng để giúp bản thân linh hoạt chẳng hạn như là Yoga,… Tập đúng động tác, hít thở sâu, nhịp nhàng rồi tăng dần cường độ để rèn luyện tính linh hoạt của cột sống, sức căng của các bắp cơ và dây chằng cột sống để giảm dần cơn đau. Mọi hoạt động luyện tập nên bắt đầu với sự nhẹ nhàng và nhịp nhàng để cột sống quen với sự cânbằng của cơ thể rồi mới tăng cường độ tập luyện dần đều hơn. Lúc ban đầu có thể cơ thể chưa quen, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của thuốc giảm đau nhưng sau này nên hạn chế, chỉ nên xoa bóp để giảm cơn đau để rèn luyện.

Các bài tập thể dục rất dễ thực hiện nhưng cần rất nhiều sự kiên trì, nỗ lực của người bệnh để đem lại kết quả tốt nhất. Duy trì được sức sống lạc quan, khỏe mạnh là sự hỗ trợ tốt nhất để đẩy lùi bệnh tật.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here