5 bài tập giúp giảm đau nhức cho người viêm khớp

0
34

Với các bệnh xương khớp, ngoài cách chữa trị bằng thuốc để chấm dứt bệnh, có chế độ ăn uống phù hợp để có thể hỗ trợ quá trình hồi phục của người bệnh thì cách rèn luyện các bài tập thể dục để hỗ trợ cho quá trình điều trị cũng rất quan trọng. Tùy với mỗi đặc điểm của các loại bệnh mà có cách luyện tập phù hợp và hiệu quả. Hôm nay, chúng ta sẽ lấy bệnh viêm khớp thấp làm một ví dụ điển hình về cách luyện tập như thế nào là hợp lí.

 

Viêm khớp dạng thấp là dạng bệnh làm viêm và sưng các khớp xương, làm người bệnh cảm thấy đau nhức, làm hạn chế các cử động của bệnh nhân. Cho nên, các bài thể dục liên quan đến các khớp ngón tay, khớp bàn chân, cổ chân là những điều quan trọng trong việc giúp bệnh nhân giảm các cơn đau, phục hồi các chức năng của các khớp, chuyển động linh hoạt hơn.

CÁC BÀI TẬP THAM KHẢO

  1. Đi bộ là bài tập thể dục cách làm thì đơn giản mà hiệu quả đem lại thì tuyệt vời. Là bài tập được các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân áp dụng nhiều nhất. Vì đi bộ không chỉ đem lại lợi ích cho hệ xương khớp, giúp cho bệnh nhân di chuyển dễ dàng mà còn tốt cho hệ tim mạch, tốt cho hệ tuần hoàn máu để đẩy lùi các bệnh về tim mạch mà còn giúp giảm stress rất nhiều.
    Với bài tập này, vì là bài luyện tập dạng nhẹ, cơ bản nên bạn có thể áp dụng bất cứ thời gian nào trong ngày, nhưng tốt nhất là buổi sáng, vì không khí của sáng sớm thường trong lành, tốt cho hệ hô hấp. Để có một chuyến đi bộ hiệu quả, bạn nên chọn một đôi giày phù hợp và một chai nước nhỏ để ngừa cho trường hợp cơ thể bị mất sức do thiếu nước.

  2. Tập duỗi vai là một bài tập cũng với cách thức thực hiện hết sức đơn giản và dễ dàng. Với cách thực hiện : giữ vững tư thế đứng thẳng, hai tay duỗi thẳng để hai bên hông, hai bàn tay úp vào tường, cùi tay áp sát vào tường trong vòng 5 giây rồi nghỉ, thực hiện tư thế đó 10 lần. Bài tập này giúp bạn duỗi thẳng các cơ, hệ tuần hoàn máu được đẩy mạnh hơn, giúp giảm các cơn đau nhức của các khớp viêm.
  3. Co duỗi các khớp ngón tay : bạn đưa cánh tay ra phía trước, song song với vai, thực hiện động tác từ từ nắm chặt tay và rồi mở rộng các ngón tay hết mức có thể. Lặp lại như thế với cường độ tăng dần lên tới 20 động tác/lần. Nên thực hiện bài tập này 2 lần/ngày. Bài tập này giúp các ngón tay di chuyển linh hoạt, giảm tình trạng bị co cứng khớp rất hiệu quả.

4. Tập cho khuỷu tay, bạn có thể tập bài này trong tư thế ngồi hay đứng cũng được, nhưng lưng phải thẳng, giơ thẳng cánh tay ra trước mặt, lòng bàn tay để ngửa, song song với nền nhà. Dùng bàn tay còn lại kéo từ từ bàn tay về phía sau, lòng bàn tay để úp so với nền nhà, giữ trong 30 giây rồi đổi tay.

5. Tập cho cổ tay, với cách thực hiện cũng như tập cho khuỷu tay, nhưng bài này bạn nên tìm thêm 1 cái bàn làm dụng cụ trợ giúp. Để 1 cánh tay lên bàn nhưng chỉ để phần từ  khuỷu tay cho đến bàn tay ở trên bàn, lòng bàn tay úp xuống bàn. Dùng tay còn lại kéo bàn tay về phía sau một cách nhẹ nhàng, cho đến khi cảm thấy đau thì đổi tay. Mục tiêu tốt nhất là tập được 20 lần cho cả 2 tay, tập 2 lần/ ngày.

Với 5 bài tập đơn giản này có thể tập ở bất kì thời gian nào, bất cứ đâu lại là 5 chìa khóa vàng để mở cánh cửa lấy lại sức khỏe tốt cho bạn. Duy trì được niềm tin và cường độ luyện tập thì căn bệnh viêm khớp thấp sẽ không còn gây ra những cơn đau khó chịu cho ngườoi bệnh nữa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here