Không nên dùng thuốc kháng sinh bữa bài trong việc chữa bệnh cảm cúm

0
19

Không nên dùng thuốc kháng sinh bữa bài trong việc chữa bệnh cảm cúm

Một đièu không thể nào phủ nhận rằng bất cứ cha mẹ nào khi chứng kiến cảnh con ho, chảy mũi, nôn trớ do ho nhiều cũng lo lắng và mong con mình nhanh chóng khỏi bệnh.

Cũng bởi vì thương con “sai cách” nên nhiều phụ huynh đã không ngần ngại chạy ra hiệu thuốc tây kể bệnh để dược sĩ bán thuốc về cho con uống mà không hề nghĩ đến tác dụng phụ của kháng sinh lên con trẻ.

Kết quả hình ảnh cho kháng sinh bữa bài trong việc chữa bệnh cảm cúm

Vậy các bậc cha mẹ có biết rằng: Lạm dụng kháng sinh rất dễ khiến trẻ mắc và tái nhiễm bệnh hô hấp cao hơn?

Nói riêng trẻ em Việt Nam đang lạm dụng thuốc kháng sinh với tỉ lệ cao

Con số thống kê của Bộ Y tế Việt Nam năm 2015 cho biết: “Phần lớn thuốc kháng sinh vẫn được bán mà không có đơn kê với tỷ lệ 85% ở thành thị, 90% ở nông thôn.

Chỉ tính riêng năm 2015, thuốc kháng sinh đã đóng góp 12% ở thành thị và gần 20% ở nông thôn trong tổng doanh thu của hiệu thuốc”.

Thực tế trẻ em Việt Nam đang hao phí rất nhiều tiền để mua thuốc uống và hầu hết mỗi đợt uống thuốc của trẻ đều có kháng sinh. Không những thế, còn có nhiều bà mẹ luôn áp dụng “công thức” cứ trẻ có triệu chứng ho, sốt hoặc sổ mũi là phải dùng kháng sinh.
Vậy có lẽ các mẹ vẫn chưa biết: thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn, kháng sinh không trị được bệnh do Virus gây ra. Nhưng có đến 85% nguyên nhân gây bệnh cho trẻ (đặc biệt là bệnh về hô hấp và tiêu hóa) là do virus.

Những hậu quả nguy hiểm về việc lạm dụng thuốc kháng sinh đối với trẻ em

Làm dị ứng: Những biểu hiện của dị ứng với kháng sinh thường làm cho trẻ nổi mẩn đỏ khắp người, miệng phù, chân tay mất cảm giác phải cấp cứu.

Loạn khuẩn đường ruột:

Bất cứ ai, trẻ em hay người lớn, khi sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng loạn khuẩn đường ruột – điều này sẽ dẫn đến 1 trong 2 trường hợp: táo bón hoặc tiêu chảy.

Rất nhiều các bé sau một thời gian bị, viêm phế quản, viêm phổi hoặc ho, không những thế lại mắc thêm bệnh suy dinh dưỡng do kháng sinh tiêu diệt các vi khuẩn có lợi ở đường tiêu hóa của trẻ,  không hấp thu được chất dinh dưỡng, gây rối loạn tiêu hoá.
Bạn có biết kháng sinh làm giảm sức đề kháng của hệ tiêu hóa, làm cho các bé ăn uống kém và mắc các bệnh tiêu hóa khác dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng.

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here